หมายเหตุ: LM Article


LM watch พยายามคงการเน้นคำในเนื้อหาให้ใกล้เคียงกับต้นฉบับเท่าที่จะเป็นไปได้ แต่เนื่องจากเงื่อนไขทางเทคนิคบางประการ ทำให้การแสดงผลบนเวบไซต์นี้ยังไม่สามารถใช้การเน้นแบบ "ขีดเส้นใต้" ได้ จึงจำเป็นต้องใช้การเน้นด้วย "ตัวหนา" แทนในบางกรณี ซึ่งต้องขออภัยต่อเจ้าของบทความ/รายงาน ตลอดจนผู้อ่านเป็นอย่างสูง

LM watch



วันพฤหัสบดีที่ 30 กรกฎาคม พ.ศ. 2552

สุวิชา ท่าค้อ ชีวิตหลังคำตัดสิน

ที่มา: ประชาไท (Tue, 2009-05-12 12:39)

หมายเหตุ: LM watch ขอนุญาตใช้ "..." แทนที่ในบางข้อความ


สุวิชา ท่าค้อ ชีวิตหลังคำตัดสิน


"พี่ช่วยนาด้วย นาไม่รู้จะหันหน้าไปพึ่งใคร” เสียงตื่นตระหนกของฐิติมา ท่าค้อ รัวผ่านสายโทรศัพท์มายังปลายสายอีกด้านในเช้าวันที่
12 พฤษภาคม
“เกิดอะไรขึ้น”
“เมื่อ 5 วันที่แล้ว นุ้ยถูกย้ายไปอยู่แดน 7 แล้วผู้ต้องขังด้วยกันบังคับให้เขาสักลาย ในนั้นมีกันตั้ง 37 คน ในห้องๆ เดียว นุ้ยกลัวมาก เขาไม่ยอมสัก เขาบอกนาว่าถ้าเขาถูกสักเมื่อไหร่เขาจะฆ่าตัวตาย ให้ล้างบ้านรอไว้เลย” ฐิติมา เล่าอย่างร้อนรนถึงสถานการณ์ล่าสุดของสามี-สุวิชา ท่าค้อ จำเลยคดีหมิ่นพระบรมเดชานุภาพซึ่งถูกศาลตัดสินจำคุกเป็นเวลา 10 ปี ด้วยความผิดจากการโพสต์ข้อความลงในอินเตอร์เน็ตผ่านนามแฝง 2 ชื่อ
000
การ เข้าเยี่ยมผู้ต้องหาที่ถูกพิพากษาแล้วมีกระบวนการรัดกุมกว่าเดิม สุวิชาย้ายจากเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ ซึ่งเป็นสถานที่กักขังผู้ต้องหาซึ่งยังไม่ถูกศาลตัดสิน มาอยู่ที่เรือนจำกลางคลองเปรม ซึ่งเป็นสถานที่คุมขังผู้ต้องโทษจากคำพิพากษา ญาติไม่สามารถนำสิ่งของติดตัวแม้แต่กระเป๋าเงิน เงินสด กระทั่งปากกาก็จะถูกดึงทิ้งลงตระกร้าทันทีที่ตรวจพบ มีบางกรณีที่ต่อรองได้บ้าง
ผ่าน เครื่องแสกนโลหะแล้ว ผู้คุมหญิงทำหน้าที่ใช้มือตบตามลำตัว หน้าอก และก้นของญาติซึ่งต้องยืนเข้าแถวรับการตรวจค้นดังกล่าวทั้งชายและหญิง
“ผม ถูกย้ายมาหลังจากที่มีคำพิพากษาสภาพความเป็นอยู่ดีขึ้น ตอนเช้าตื่นเจ็ดโมงครึ่ง มีเวลาออกมาเดินเล่นบ้าง มีงานที่ต้องทำคือขูดสีกำแพงคุก เพราะเขาจะทาสีใหม่ ห้องขังกว้างประมาณสามคูณสี่ มีนักโทษห้องละ 10 คน ห้องเดียวกับผม มีนักโทษฆ่าคนตาย 2 คน ที่เหลือเป็นเรื่องยาเสพติด แล้วก็ผม... ความเป็นอยู่ที่นี่ ทางกายภาพแล้วดีครับ ไม่มีปัญหาอะไร แต่สภาพจิตใจผมแย่มาก”
สุวิชาเล่าสภาพความเป็นอยู่ของเขาภายในแดน 6 หลายวันก่อนหน้าที่จะถูกย้ายไปยังแดน 7
“เขา ดูแลคุกดีแหละครับ ผมว่าเป็นเพราะคนต้องอยู่ในนี้ตั้งนาน แบบนี้ ทำให้คนพออยู่ได้ บางคนเขาดูสบายใจนะครับ เพราะสภาพความเป็นอยู่ดี ที่นี่ก็โอเคนะ มีที่ซุกหัวนอน มีอาหารให้กิน บางคนพูดแบบนี้ เพราะเขาเคยลำบากกว่านี้มาก่อน เพียงแต่ผมคิดถึงลูกเมียมาก” สุวิชาเล่าต่อ
สุวิชานิ่งขึ้น เหมือนเริ่มยอมรับชะตากรรมได้บางส่วน ถึงกระนั้นก็ตามเขายังคงไม่อนุญาตให้ภรรยาพาลูกๆ ทั้ง 3 คน มาพบเขา
“ถ้าเขาพามาเมื่อไหร่ ผมฆ่าตัวตายแน่นอน”
“สภาพ จิตใจของผมแย่มาก ยิ่งเวลาผ่านไปนานเท่าไหร่ก็ยิ่งแย่ลง ลำพังตัวผมเอง ในคุกไม่ลำบากอะไรเลย แต่ผมมีครอบครัวอยู่ ผมเป็นห่วงสภาพจิตใจลูกๆ เพราะพวกเขาคงจะกังวลเรื่องของผม ภรรยาผมก็ทำทุกอย่าง เพื่อช่วยผม เขาเป็นห่วงผม แต่มันก็สุดความสามารถของเขา ผมต้องอยู่ให้เรียบร้อยที่สุด”
“ตอน นี้ผมพยายามเข้าหาธรรมะโดยเฉพาะหลักเรื่องไตรลักษณ์ อนิจจัง ทุกขัง อนัตตา ผมพยายามค้นหาอิสรภาพเหมือนปลาที่ติดอยู่ในอวนแต่ยิ่งดิ้นมันก็ยิ่งรัดแน่น มองรอบๆ ตัวนักโทษคนอื่นๆ ยังมีรอยยิ้ม หัวเราะ หยอกล้อกัน แต่ผมยังรู้สึกทรมาน ภรรยาผมร้องไห้ ผมไม่รู้ว่าลูกๆ อยู่กันอย่างไรคิดถึงหน้าลูกเมื่อไหร่ ผมก็ร้องไห้ทุกที” สงสารลูกคนเล็กมากที่ยังไม่รู้ความจริงเพราะแม่เขาไม่บอก ไม่อยากให้ต้องปวดร้าวเหมือนพี่ๆ ของเขา”
“ทำไมต้องเกลียดผม ทั้งที่ผมก็เป็นคนไทยเหมือนกัน ผมเป็นแค่คนธรรมดา”
000
“แม่ อยากให้เป็นทหารหรือตำรวจ อยากให้ไปสอบนายร้อยตำรวจ แม่อยากให้รับราชการ เราไม่ต้องการเงิน เราต้องการความมั่นคง แต่พ่อเขาอยากปลูกฝังให้ค้าขาย เขาอยากให้ลูกค้าขาย แต่เราก็เถียงกันตลอดว่าลูกต้องเป็นลูกน้องก่อน ก่อนจะเป็นนายทุน”
ฐิติ มา ท่าค้อ เล่าถึงลูกๆ เธอยังคงอมทุกข์ และมีอาการเบลอในบางครั้ง เธอกล่าวว่าขณะนี้เธอเริ่มมีปัญหาทางการเงิน บ้านที่มีอยู่ในกรุงเทพฯ 2 หลังนั้น เธอขายต่อให้พี่สาวไปหลังหนึ่งแล้ว และต้องการจะขายอีกหลังหนึ่งที่เหลือ
“บ้าน ราคาล้านสอง แต่นาไม่สนใจว่าจะขายได้เท่าไหร่ แค่อยากให้หมดภาระเรื่องนี้ไปขายไม่ถึงล้านสองก็ได้ ตอนนี้หาคนซื้อยากมาก ขนาดร่มบินยังขายยากมาก” เธอเล่า
นอก เหนือจากบ้าน สุวิชาทิ้งร่มบินไว้หลายตัว เธอพยายามจัดการแปลงมันเป็นเงินทุนสำหรับเลี้ยงชีวิตเธอและลูกๆ จากเดิมที่มีร่มบินอยู่ทั้งหมด 10 ตัว ขณะนี้เหลือ 6 ตัว ฐิติมาฝากให้เพื่อนๆ นักร่มบินของสุวิชาช่วยขายให้ในนราคาตัวละ 60,000 บาท
ฐิติมา จัดการขนย้ายข้าวของกลับไปยังนครพนม และให้ลูกชายคนโต ... ท่าค้อ วัย 16 ปี ย้ายจากโรงเรียนสองภาษาที่กรุงเทพฯ กลับไปเรียนที่โรงเรียนประจำจังหวัดนครพนม
“ผมอยากเรียนวิศวะ คอมพิวเตอร์” ... ตอบพร้อมยิ้มเจือเศร้า เขาเป็นพี่คนโตในจำนวนลูกทั้ง 3 คน ... ลูกสาวคนกลาง เรียนชั้น ม.2 และ ... วัย 7 ขวบ เรียนชั้น ป. 2
ฐิติ มาเล่าว่าต้องให้ลูกชายกลับไปอยู่พร้อมหน้ากันที่นครพนม เพื่อที่เธอจะได้ไม่ต้องพะวักพะวง และประหยัดค่าใช้จ่าย ขณะเดียวกัน ... ก็ทำหน้าที่ดูแลน้องๆ ได้ดี ปกติลูกๆ เรียนได้คะแนนดี ... ได้เกรดเฉลี่ย 3.00 ในเทอมที่ผ่านมา
“แต่ ช่วงที่ผ่านมาผมเรียนไม่ค่อยรู้เรื่อง ผมคิดถึงเรื่องของพ่อ” ... กล่าว ในฐานะลูกชายคนโตเขาเข้าโครงการบวชเพื่อถวายเป็นพระราชกุศลในช่วงวันที่ 28 มีนาคม-7 เมษายน และแม้จะจบโครงการแล้ว เขายังคงบวชต่อไปถึงวันที่ 20 เม.ย. เพื่อหวังว่าจะผ่อนคลายบาปกรรมที่พ่อต้องเผชิญอยู่ให้เบาบางลง
“เพื่อนๆ ส่วนใหญ่ไม่รู้ บางคนรู้บ้างก็มาถามๆ ว่าหนูเกี่ยวข้องกับคนที่ถูกจับหรือเปล่า แต่มีคนหนึ่งรู้ว่าหนูเป็นลูกพ่อ แล้วเขาก็แกล้งตะโกนถามหน้าโรงเรียนเลย....” กัญวัฒน์ กล่าวและเงียบไปพร้อมน้ำตาที่ไหลอาบแก้ม
... ในวัยเจ็ดขวบ นั่งวาดการ์ตูนรูปเรือดำนำและเรือรบ พร้อมเหล่ามนุษย์แปลงร่างอยู่ข้างๆ ดูเหมือนว่าเขาไม่ได้สนใจฟังสิ่งที่พี่ๆ พูด เพียงแต่เอ่ยปากขอกระดาษเพิ่มเพื่อก้มหน้าก้มตาวาดรูปต่อไป ทุกๆ คนในบ้านยืนยันว่าเขาไม่รู้เรื่องที่เกิดขึ้นกับพ่อและครอบครัว.....
000
สุวิชาถูกตัดสินเมื่อวันที่ 3 เมษายนที่ผ่านมา ขณะนี้พ้นกำหนดเวลายื่นอุทธรณ์แล้ว ครอบครัวและทนายปรึกษากันว่าจะไม่ยื่นอุทธรณ์ แต่กำลังคิดเองหนทางขอพระราชทานอภัยโทษ ลูกๆ ทุกคนพร้อมด้วยภรรยาเขียนจดหมายด้วยลายมือของตัวเอง อย่างไรก็ตามยังไม่มีการดำเนินการยื่นหนังสือขอพระราชทานอภัยโทษ
ความหวังอีกประการของเขา ขณะนี้คือ การขอย้ายกลับไปถูกจำคุกต่อที่เรือนจำประจำจังหวัดนครพนมเนื่องจาก
“อย่าง น้อยก็ได้ไปอยู่ในที่ของเรา บ้านของเราเอง เรือนจำนครพนม ตั้งอยู่ที่ตำบลท่าค้อครับ มันอยู่ใกล้บ้านผม” สุวิชายังคงมีความหวัง แม้จะเป็นเพียงความหวังในฐานะผู้ต้องขังก็ตาม


อ่านรายละเอียด กรณีสุวิชา ท่าค้อ คลิ้กที่นี่

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น