หมายเหตุ: LM Article


LM watch พยายามคงการเน้นคำในเนื้อหาให้ใกล้เคียงกับต้นฉบับเท่าที่จะเป็นไปได้ แต่เนื่องจากเงื่อนไขทางเทคนิคบางประการ ทำให้การแสดงผลบนเวบไซต์นี้ยังไม่สามารถใช้การเน้นแบบ "ขีดเส้นใต้" ได้ จึงจำเป็นต้องใช้การเน้นด้วย "ตัวหนา" แทนในบางกรณี ซึ่งต้องขออภัยต่อเจ้าของบทความ/รายงาน ตลอดจนผู้อ่านเป็นอย่างสูง

LM watch



วันเสาร์ที่ 1 สิงหาคม พ.ศ. 2552

รายงานจากเอเอฟพี : ไทยปิดเว็บYouTube ฐานหมิ่นพระมหากษัตริย์

ที่มา: ประชาไท (5 เมษายน 2550)


รายงานจากเอเอฟพี : ไทยปิดเว็บYouTube ฐานหมิ่นพระมหากษัตริย์

ประชาไท แปลและเรียบเรียงจากThailand blocks YouTube for carrying clip insulting the king, AFP, April 4, 2007.

กรุงเทพ – เอเอฟพีเปิดเผยว่า เมื่อวันพุธที่ผ่านมา (4 เม.ย.) เจ้าหน้าที่ของทางการไทยเปิดเผยว่าได้มีการบล็อกเว็บไซต์เผยแพร่ภาพวิดีโอยอดนิยม “YouTube” หลังจากที่เว็บไซต์ดังกล่าวเผยแพร่ภาพคลิปหมิ่นพระบรมเดชานุภาพพระมหากษัตริย์

นายวิษณุ หมีอยู่ โฆษกกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที) กล่าวว่า ได้แจ้งให้เว็บ YouTube ถอดวิดีโอคลิปที่พิจารณาแล้วว่า คุกคามต่อองค์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุยเดช แต่ทาง YouTube ก็มิได้ทำอะไร

“เราทำการบล็อกเว็บไซต์ดังกล่าวตั้งแต่เช้าวันนี้ (4 เม.ย.) หลังจากที่เราพบว่า very insulting (หมิ่นประมาท) ต่อองค์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว” นายวิษณุกล่าวกับผู้สื่อข่าวเอเอฟพี

“เราร้องขอให้ YouTube ถอดคลิปนี้ออก แต่ก็ไม่ได้รับความร่วมมือ ถ้าเมื่อไหร่เขาถอดคลิปนี้ออก เราจะพิจารณายกเลิกการแบนเว็บ” เขากล่าว

คลิปใน YouTube นี้เกิดขึ้นหลังจากเมื่อสัปดาห์ก่อน ศาลชั้นต้นของไทยตัดสินจำคุกพลเมืองชาวสวิสเป็นเวลา 10 ปี ในข้อหาหมิ่นพระบรมเดชานุภาพด้วยการทำลายพระบรมฉายาลักษณ์หลายภาพหลังจากที่เขาเมาหัวราน้ำ

โดยภาพคลิป 44 วินาทีของ YouTube เป็น พระบรมฉายาลักษณ์ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวถูกตกแต่งด้วยโปรแกรมกราฟิก และมีเสียงเพลงชาติไทยประกอบ ภาพหนึ่งแสดงให้เห็นภาพของพระองค์อยู่ใกล้กับภาพเท้า ซึ่งในทางพระพุทธศาสนา เท้าถือเป็นส่วนที่ต่ำที่สุด ซึ่งการวางภาพใกล้กันลักษณะนี้น่าจะทำให้เกิดการต่อต้านในประเทศไทยซึ่ง ประชากรส่วนใหญ่นับถือศาสนาพุทธ

ข้อมูลจาก YouTube พบว่า ผู้เผยแพร่คลิปดังกล่าวอยู่ในสหรัฐอเมริกา ทั้งนี้ Google อินเตอร์เน็ตยักษ์ใหญ่เป็นเจ้าของ YouTube และในแต่ละเดือนมีผู้ชมกว่า 70 ล้านครั้ง

เอ เอฟพีรายงานด้วยว่า พระมหากษัตริย์ผู้เป็นที่รักยิ่งของชาวไทย เป็นพระมหากษัตริย์ที่ครองราชย์ยาวนานที่สุดในโลก และเป็นหนึ่งในไม่กี่บุคคลที่ได้รับการปกป้องจากกฎหมายที่มีบทลงโทษร้ายแรง ที่ไม่อนุญาตให้มีการหมิ่นพระบรมเดชานุภาพต่อพระบรมวงศานุวงศ์ทุกพระองค์

ทั้งนี้ภาพของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ผู้ทรงเจริญพระชนม์มายุครบ 80 พรรษาในเดือนธันวาคมนี้ ถูกประดับในทุกๆ อาคารสาธารณะและทั่วทั้งบริเวณริมทางเดินในเมืองใหญ่ๆ

นายโอลิเวอร์ จูฟเฟอร์ ชาวสวิสเซอร์แลนด์วัย 57 ปี ได้สารภาพว่า ได้หมิ่นพระบรมเดชานุภาพทั้งสิ้น 5 ครั้ง โดยพ่นสีสเปรย์ใส่พระบรมฉายาลักษณ์ที่ตั้งอยู่ใน จ.เชียงใหม่ ส่วนหนึ่ง ซึ่งศาลถือว่าเป็นอาชญากรรมที่คุกคามต่อศักดิ์ศรีของอำนาจอธิปไตย

นอกจากนี้ยังมีการปิดกั้นเว็บไซต์ข่าวต่างประเทศที่มีการนำเสนอข้อถกเถียง เกี่ยวกับสถาบันพระมหากษัตริย์ หนังสือและภาพยนตร์ที่วิพากษ์วิจารณ์จากสถาบันพระมหากษัตริย์ก็ถูกปิดกั้น ด้วยเช่นกัน

นาย วิษณุ หมีอยู่ จากกระทรวงไอซีทียังกล่าวอีกด้วยว่า กระทรวงไอซีทีกำลังพิจารณามาตรการต่อเว็บไซต์อื่นๆ ที่มีการทำลิงค์มายังคลิปวิดีโอดังกล่าวนี้ด้วย

English version

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น