หมายเหตุ: LM Article


LM watch พยายามคงการเน้นคำในเนื้อหาให้ใกล้เคียงกับต้นฉบับเท่าที่จะเป็นไปได้ แต่เนื่องจากเงื่อนไขทางเทคนิคบางประการ ทำให้การแสดงผลบนเวบไซต์นี้ยังไม่สามารถใช้การเน้นแบบ "ขีดเส้นใต้" ได้ จึงจำเป็นต้องใช้การเน้นด้วย "ตัวหนา" แทนในบางกรณี ซึ่งต้องขออภัยต่อเจ้าของบทความ/รายงาน ตลอดจนผู้อ่านเป็นอย่างสูง

LM watch



วันเสาร์ที่ 1 สิงหาคม พ.ศ. 2552

แถลงการณ์จากฟ้าเดียวกัน "ปิดได้ ก็เปิด (ใหม่) ได้" เปิดตัวเว็บบอร์ดใหม่ (ชั่วคราว)

ที่มา: ประชาไท (6 มกราคม 2551)


แถลงการณ์จากฟ้าเดียวกัน "ปิดได้ ก็เปิด (ใหม่) ได้" เปิดตัวเว็บบอร์ดใหม่ (ชั่วคราว)

Sun, 2008-01-06 22:03
ประชาไท - เมื่อวันที่ 6 ม.ค.2551 สำนัก พิมพ์ฟ้าเดียวกันออกแถลงการณ์แจ้งสื่อมวลชน กรณีที่กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที) ใช้อำนาจกดดันบริษัทเอกชนที่รับผิดชอบด้านโฮสติ้งของเว็บไซต์ฟ้าเดียวกัน ยุติการให้บริการ ซึ่งเปรียบได้กับการบีบเว็บไซต์ฟ้าเดียวกันให้ปิดตัวทางอ้อม โดยให้เหตุผลว่า เว็บบอร์ดที่ปรากฏในเว็บไซต์ฟ้าเดียวกันมีข้อความไม่เหมาะสมและหมิ่นพระบรม เดชานุภาพ

การปิดให้บริการด้านโฮสติ้งของบริษัทเอกชนดังกล่าว ทำให้ฐานข้อมูลซึ่งจัดทำมาอย่างต่อเนื่องเป็นเวลา 5 ปี ของสำนักพิมพ์ฟ้าเดียวกันสูญหายไป เช่นเดียวกับที่ทำให้สังคมขาดพื้นที่สาธารณะซึ่งเปิดโอกาสให้ทุกคนได้แสดง ความคิดเห็นไปอีกหนึ่งแห่ง แต่บริษัทดังกล่าวยังไม่ได้ติดต่อกลับมายังสำนักพิมพ์ฯ เพื่อชี้แจงแต่อย่างใด

สำนักพิมพ์ฟ้าเดียวกันระบุว่า จะทำการเปิดเว็บบอร์ดใหม่ เพื่อให้ผู้ใช้บริการได้ตามไปแสดงความคิดเห็น เพื่อยืนยันสิทธิขั้นพื้นฐานของสังคมประชาธิปไตยและต่อสู้เรียกร้องให้ฐาน ข้อมูลของเว็บไซต์ฟ้าเดียวกันกลับคืนมาด้วย

ที่มา: ประชาไท

แถลงการณ์สำนักพิมพ์ฟ้าเดียวกัน

สถานการณ์เฉพาะหน้าเว็บไซต์ฟ้าเดียวกัน "ปิดได้ ก็เปิด (ใหม่)ได้"


ตามที่ทางกลไกรัฐ คือ ไอซีที (กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร) ได้ใช้อำนาจที่ฉ้อฉลกดดันไปยังบริษัทเอกชนให้ปิดบริการเว็บไซต์ฟ้าเดียวกัน (ดูรายละเอียดลำดับเหตุการณ์ที่แนบมา ) จนทำให้ฐานข้อมูลของสำนักพิมพ์ฟ้าเดียวกันที่ทำมาต่อเนื่องกว่า ๕ ปีนั้นสูญหายไป (ซึ่งจนบัดนี้ยังไม่ทราบชะตากรรมว่าจะกู้กลับมาได้หรือไม่) พร้อมๆ กับเว็บบอร์ดซึ่งเป็นพื้นที่สาธารณะเพียงไม่กี่แห่งที่สามารถสนทนากันได้ อย่างเปิดกว้างมากที่สุดก็พลอยสูญหายไปได้ด้วย

ทางสำนักพิมพ์ฟ้าเดียวกันขอประณามการกระทำของไอซีทีว่าเป็นการกระทำที่ขี้ขลาด ที่ละเมิดแม้กระทั่งพระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐ ที่ตนเองรักษาอยู่ เพราะกฎหมายฉบับนี้ก็ไม่ให้สิทธ์ที่ไอซีทีจะดำเนินปิดเว็บไซต์ได้

ภายในสถานการณ์เฉพาะหน้า สำนักพิมพ์ฟ้าเดียวกัน ได้เปิดเว็บบอร์ดใหม่ (ชั่วคราว)

http://www.getmorestudio.com/samesky/index.php?showforum=2

เพื่อยืนยันสิทธิในการแสดงความคิดเห็นที่เป็นพื้นฐานสำหรับสังคมประชาธิปไตย พร้อม ๆ กับการต่อสู้เพื่อเรียกร้องฐานข้อมูลของเว็บไซต์ฟ้าเดียวกันกลับคืนมา

ส่วนการดำเนินคดีในทางกฎหมายกับทั้งกลไกรัฐคือ กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร และบริษัทเอกชนนั้นจะเป็นขั้นตอนต่อไป


สำนักพิมพ์ฟ้าเดียวกัน
๖ มกราคม ๒๕๕๑

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น