หมายเหตุ: LM Article


LM watch พยายามคงการเน้นคำในเนื้อหาให้ใกล้เคียงกับต้นฉบับเท่าที่จะเป็นไปได้ แต่เนื่องจากเงื่อนไขทางเทคนิคบางประการ ทำให้การแสดงผลบนเวบไซต์นี้ยังไม่สามารถใช้การเน้นแบบ "ขีดเส้นใต้" ได้ จึงจำเป็นต้องใช้การเน้นด้วย "ตัวหนา" แทนในบางกรณี ซึ่งต้องขออภัยต่อเจ้าของบทความ/รายงาน ตลอดจนผู้อ่านเป็นอย่างสูง

LM watch



วันเสาร์ที่ 1 สิงหาคม พ.ศ. 2552

รณรงค์รวบรวมรายชื่อยกเลิกกฎหมายหมิ่นฯ "ใจ" เผย นักวิชาการต่างประเทศเตรียมระดมชื่อยื่นรัฐบาลไทย

ที่มา: ประชาไท (16 มกราคม 2552)


รณรงค์รวบรวมรายชื่อยกเลิกกฎหมายหมิ่นฯ
"ใจ" เผย นักวิชาการต่างประเทศเตรียมระดมชื่อยื่นรัฐบาลไทย


Fri, 2009-01-16 17:09

16 ม.ค.52 รศ. ใจ อึ๊งภากรณ์ อาจารย์ประจำคณะรัฐศาสตร์ จุฬาฯ กล่าวถึงความคืบหน้ากรณีที่ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจตั้งข้อกล่าวหา ดูหมิ่นพระมหากษัตริย์ ราชินี รัชทายาทหรือผู้สำเร็จราชการแทนพระองค์ (ม.112 ป.อาญา) หรือคดีหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ จากการเขียนหนังสือภาษาอังกฤษเรื่อง A Coup for the Rich เมื่อต้นปี 2550 ว่า ขณะนี้มีการรณรงค์รวบรวมรายชื่อเพื่อเรียกร้องให้มีการยกเลิกกฎหมายหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ ซึ่งเริ่มต้นจากบุคคลที่รับรู้ข่าวสารเรื่องนี้ ทั้งนี้ ผู้ที่สนใจสามารถส่งรายชื่อมายัง giles.lessemajeste@gmail.com

ใจ กล่าวด้วยว่า เหตุที่มีการรณรงค์และขับเคลื่อนเรื่องนี้ในหลายช่องทางเนื่องจากเห็นว่าไม่ ใช่ปัญหาของเขาคนเดียว และที่น่าสังเกตคือ มีการใช้กฎหมายหมิ่นฯ กับคนที่คัดค้านรัฐประหาร คัดค้านรัฐบาล อีกทั้งคำพูดของนายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รมว.ยุติธรรม ที่เสนอว่ากฎหมายหมิ่นฯ นั้นปกป้องความมั่นคงแห่งชาติก็เป็นคำพูดที่เผด็จการมักจะพูดมาโดยตลอด

เขาระบุด้วยว่า นอกจากการ forward mail เพื่อรวบรวมรายชื่อแล้วจะมีการปริ๊นท์เป็นกระดาษเพื่อรณรงค์กับประชาชนส่วน ใหญ่ที่เข้าไม่ถึงอินเตอร์เน็ตด้วย อีกทั้งขณะนี้มีการติดต่อมาจากนักวิชาการ นักสิทธิมนุษยชนทั้งจากยุโรป เกาหลีใต้ และออสเตรเลีย ว่าจะมีการรวบรวมรายชื่อเพื่อเรียกร้องต่อรัฐบาลไทยไม่ให้ใช้กฎหมายนี้เป็น เครื่องมือทางการเมือง โดยจะเขียนจดหมายถึงนายกรัฐมนตรีไทย และยื่นให้สถานทูตไทยในประเทศต่างๆ

ใจกล่าวอีกว่า ในวันอาทิตย์ที่ 18 ม.ค. เวลา 17.00 น. ที่คณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ จะมีการรวมตัวของนักวิชาการเพื่อหารือเรื่องกฎหมายหมิ่นพระบรมเดชานุภาพใน สถานการณ์ปัจจุบันด้วย ซึ่งงานนี้ริเริ่มโดย David Streckfuss ผู้อำนวยการ Council on International Educational Exchange : CIEE ประจำประเทศไทย

ยุติการใช้กฎหมายหมิ่นพระบรมเดชานุภาพกับผู้รักประชาธิปไตย



เรา พลเมืองที่รักประชาธิปไตยและสิทธิเสรีภาพ ขอคัดค้านการใช้กฏหมายหมิ่นพระบรมเดชานุภาพเพื่อทำลายเสรีภาพในการแสดงความ เห็น เสรีภาพทางวิชาการ และเสรีภาพทางความคิด เราเรียกร้องให้รัฐบาลยุติคดีต่างๆ ที่เกิดกับกลุ่มคนที่คัดค้านรัฐประหาร 19 กันยา

รัฐประหาร 19 กันยา ได้แอบอ้างความชอบธรรมจากสถาบันเบื้องสูง เพื่อปิดบังเจตนาเผด็จการของฝ่าย คมช. พร้อมทั้งใช้กฎหมายหมิ่นพระบรมเดชานุภาพเพิ่มขึ้นในลักษณะที่คุกคาม ประชาธิปไตยและสิทธิเสรีภาพของประชาชน วัตถุประสงค์ของการใช้กฏหมายนี้ไม่ใช่เพื่อปกป้องสถาบันกษัตริย์ในระบบรัฐ ธรรมนูญประชาธิปไตย แต่เป็นการพยายามหวังทำลายคนที่ไม่เห็นด้วยกับการทำรัฐประหาร โดยมุ่งสร้างบรรยากาศแห่งความหวาดกลัวแก่ผู้ที่ต้องการแสดงออกตามหลัก ประชาธิปไตยสากลเยี่ยงอารยประเทศ

ตัวอย่าง ที่เห็นได้ชัดคือการขัดขวางสิทธิเสรีภาพทางวิชาการของ รศ. ใจ อึ๊งภากรณ์ ผ่านการตั้งข้อกล่าวหาว่าหนังสือวิชาการของเขาเรื่อง รัฐประหาร 19 กันยา ( Coup for the Rich) "หมิ่นสถาบัน" ตัวอย่างอื่นๆ ของคนที่ถูกโจมตีเพราะไม่ยอมรับรัฐประหาร 19 กันยา มีอีกหลายคน เช่น นักข่าวบีบีซี นักเขียนชาวออสเตรเลีย กรณี จักรภพ เพ็ญแข ที่ถูกกล่าวหาในคดีคล้ายกัน เพื่อกดดันให้เขาลาออกจากตำแหน่งในรัฐบาล เพียงเพราะตั้งคำถามว่าพระมหากษัตริย์ในระบบประชาธิปไตยไทยควรจะเป็นอย่างไร หรือกรณี โชติศักดิ์ อ่อนสูง ที่สงวนสิทธิ์ตามความเชื่อของตนเองอย่างสันติ รวมทั้งกรณี ดา ตอปิโด และบุญยืน ประเสริฐยิ่ง เป็นต้น

ความจริงถูกพิสูจน์ซ้ำแล้วซ้ำอีกว่ากฎหมายนี้ถูกนำมารังแกคนที่คิดต่างเท่านั้น ถึง เวลาแล้วที่ผู้รักความเป็นธรรม และต้องการรักษาประชาธิปไตยของไทยไว้ จะร่วมกันรณรงค์อย่างจริงจังเพื่อหยุดยั้ง "การบังคับใช้กฎหมายหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ"

เรา ผู้มีรายนามท้ายประกาศฉบับนี้ขอเรียกร้องให้มีการยกเลิกกฎหมายหมิ่นพระบรมเด ชานุภาพ เพื่อไม่ให้เป็นเครื่องมือของเผด็จการและผู้หวังทำลายระบบประชาธิปไตยอีกต่อ ไป


ลงนาม..........

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น